Thursday 1 September 2016

Xuất khẩu lao động và thu hoạch văn hóa

Posted by   on

I. Phập phồng đợi xuất khẩu lao động Hàn Quốc

Hiện, Cảnh sát tư pháp của Hàn Quốc đã tăng cường tổ chức các lực lượng để truy quét gắt gao lao động nước ngoài cư trú bất hợp pháp. Theo ông Nguyễn Ngọc Quỳnh, Cục trưởng Cục Quản lý Lao động ngoài nước) cục khuyến khích các DN đưa lao động trở lại Libya nhưng phải làm chặt chẽ, bảo đảm việc làm, thu nhập, an toàn cho NLĐ. Và điều đáng nói là đa số các trường hợp ra đi làm ăn khi trở về nghèo vẫn hoàn nghèo, nhiều người còn thân tàn mắc nợ. Để ổn định và phát triển thị trường Malaysia, Ban Quản lý lao động Việt Nam tại Malaysia đề xuất một số giải pháp: Chỉ đạo các doanh nghiệp kiểm tra, lựa chọn kỹ đối tác, đơn hàng trước khi ký hợp đồng; Xử lý nghiêm các doanh nghiệp vi phạm quy định của Luật; Chú trọng đến công tác tạo nguồn, đào tạo, bồi dưỡng kiến thức cần thiết cho người lao động trước khi đi làm việc tại nước bạn… Cùng đó, Cục Quản lý lao động ngoài nước kiến nghị Cục Lao động Malaysia kiểm tra, giám sát chặt chẽ hoạt động của các doanh nghiệp sử dụng lao động Việt Nam trong việc thực hiện hợp đồng; Tạo điều kiện làm thủ tục bảo hiểm cho người lao động và Xử lý nghiêm chủ sử dụng không làm thủ tục gia hạn giấy phép làm việc cho lao động Việt Nam…P.
Tuy nhiên, để đạt mục tiêu xuất khẩu đề ra, vẫn cần hướng tới những thị trường có yêu cầu thấp, phù hợp với trình độ của số đông lao động nước ta như Malaysia, Đài Loan, Macao… P. Qua đó, góp phần thực hiện giảm nghèo bền vững và ổn định xã hội tại địa phương. Ông Nguyễn Hòa Bình (huyện Lạc Thủy, tỉnh Hòa Bình) hỏi: Ông Bình đóng BHTN 26 tháng (đủ điều kiện hưởng TCTN). Theo đó, Bộ LĐ-TB&XH sẽ chỉ đạo các cơ quan chuyên môn như Văn phòng Quốc gia về giảm nghèo, Vụ Kế hoạch Tài chính, Tổng cục Dạy nghề. Tuy nhiên tới giai đoạn năm 2010-2011, tỉ lệ lao động đi theo chương trình EPS sau khi hết hạn hợp đồng đã ở lại bất hợp pháp tại Hàn Quốc ngày càng tăng. Theo số liệu thống kê do Ban quản lý lao động Việt Nam tại Hàn Quốc cung cấp, trong 10 tháng đầu năm nay, đã có gần 5.

II. Nhiều doanh nghiệp xuất khẩu lao động trả giấy phép

Theo đó người lao động VN đi làm việc ở nước ngoài theo hợp đồng thuộc diện tham gia BHXH bắt buộc nếu trước đó đã tham gia BHXH bắt buộc mà chưa nhận BHXH một lần. Dân trí Trong 6 tháng đầu năm 2011 Việt Nam đã đưa 45. Thậm chí, lao động bỏ trốn vẫn tăng. Từ xứ người, chị kêu cứu qua tin nhắn: Chị bị chủ làm nhục 7 tháng nay, cứ 1 tuần hoặc 10 ngày là bị sàm sỡ một lần, nếu chống cự thì bị bóp cổ và đe dọa, lần gần đây nhất là vào 23. Xê xế bóng tà, H quyết định sinh con và dùng khoản trợ cấp của nước sở tại dành cho phụ nữ đơn thân nuôi con, để nuôi thêm người tình (cũng là cha đứa bé nhưng may còn là trai chưa vợ, song nghe nói vướng giấy tờ sao đó nên họ. Bí thư Tỉnh uỷ Đồng Tháp Lê Minh Hoan, Thứ trưởng Thường trực Bộ LĐTBXH Nguyễn Thanh Hoà chủ trì hội nghị.
Tuần tới, Bộ Lao động Thái Lan sẽ đề xuất việc giảm lệ phí thị thực cho lao động Việt Nam trong cuộc họp Nội các nước này, để ngang bằng với mức phí thu của lao động Myanmar, Lào và Campuchia đang làm việc tại Thái Lan. không thể kết hôn)… Câu tôi thường được nghe nhất từ những người trẻ đi XKLĐ này là “Bi kịch lắm”, “Yêu đương gì đâu”, “Cũng là gá nghĩa với nhau cho đỡ cô quạnh nơi đất khách quê người", "Ôi dào, chỉ tiền đổi tình, tình đổi tiền mà thôi". Đây mới là lương học nghề. Những bộ phim mùi mẫn có cảnh trai gái em không dám xem, đêm nào cũng xin phép bố mẹ chồng lên phòng đi ngủ sớm nhưng nào có ngủ được.Thực tế đã có nhiều người bị lừa gạt quỵt mất tiền công, rồi tai nạn xảy ra cướp đi cả tính mạng. Trao đổi với Tiền Phong, ông Bùi Sỹ Lợi, Phó chủ nhiệm Ủy ban Các vấn đề xã hội của Quốc hội cho rằng, việc doanh nghiệp trả giấy phép XKLĐ là “một hiện tượng ngược”.

III. Xuất khẩu lao động: Dân Tây Bắc vỡ mộng thoát nghèo

Công ty CP XNK 3/2 Hòa Bình cũng từng tổ chức đưa 499 lao động đi làm việc ở nước ngoài mà không đăng ký hợp đồng nhưng mức phạt nặng nhất mà Cục Quản lý Lao động ngoài nước áp dụng (theo quyết định xử phạt ngày 4/9/2009) cũng chỉ 15 triệu đồng. Một số nước tạm dừng tiếp nhận lao động Việt Nam như Hàn Quốc nên số lượng lao động ra nước ngoài làm việc giảm đáng kể. Theo đó, đã có gần 100 hợp đồng tuyển chọn lao động thành công đi làm việc tại các thị trường UAE, Algeria, Đài Loan, Malaysia, Nhật Bản, Hàn Quốc, Ảrập Xêút, Libi, Macao… Xuất khẩu lao động đi Nhật Bản là "cứu cánh" đối với nhiều gia đình nghèo. Thậm chí có đơn vị bán cái cho một số tổ chức, cá nhân hưởng lợi mà không trực tiếp đứng ra tuyển dụng và xuất khẩu lao động”- vị lãnh đạo này nói. Sau này nếu cần em vẫn có thể thi ĐH nên bố mẹ em đã đồng ý” – Linh tâm sự. Tới đây, nếu các chương trình hợp tác về lao động giữa Việt Nam và Nhật Bản được triển khai, như chương trình đưa hộ lý, y tá Việt Nam sang Nhật theo thỏa thuận của Thủ tướng hai nước.

Khi chúng tôi đến, bà Châu đã gọi điện cho một người tên Vân Anh, thuộc Cty cổ phần (CP) đầu tư Vĩnh Cát, Hà Nội mà trước đây vẫn liên hệ thường xuyên. Theo báo cáo, hiện một số doanh nghiệp xuất khẩu lao động cũng đã tìm hiểu và ký kết hợp đồng để đưa lao động Việt Nam sang làm việc tại Hoa Kỳ và Canada nhưng do một số khó khăn như yêu cầu chất lượng lao động (ngoại ngữ, tay nghề. Vậy là khó khăn lại đẩy về phía chính quyền địa phương, đặc biệt là doanh nghiệp vì đã mất nhiều thời gian và tiền bạc để tư vấn cho NLĐ. Sau thằng bé lại có cô bạn gầy như cò hương, nom nhẳng nhơ do bị đau dạ dày kinh niên, bà chán chẳng buồn nhìn, cũng chẳng có ý hẹp ngăn cản chúng nó, sau tự dưng thấy hai đứa ngãng nhau ra, chẳng thể giải thích nổi. Tuy nhiên, mục tiêu cán đích trong lĩnh vực do Quốc hội đề ra đang gặp nhiều khó khăn do những biến động lớn. Qua điều tra, cơ quan công an xác định, từ 23/9 đến 28/10/2014, bà H.

No comments:
Write comments

Hey, we've just launched a new custom color Blogger template. You'll like it - https://t.co/quGl87I2PZ
Join Our Newsletter